Hôm nay Thứ 7, Ngày 17 Tháng 11 Năm 2018 - Chào mừng bạn đến với Website Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang, Địa chỉ: Đường Tân Trào - TP Tuyên Quang, Điện thoại: (027) 6 251 837, Email: Support@tuyenquang.gov.vn Trang chủ Liên hệ Gửi bài cho BBT Đăng nhập

TÌM KIẾM BÀI VIẾT
<Tháng Mười Một 2018>
HBTNSBC
2930311234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293012
3456789

[HyperLink11]

Khảo cổ học Tuyên Quang: TỪ NHỮNG PHÁT HIỆN ĐẦU TIÊN
Thứ 3, ngày 30 tháng 12 năm 2014 - 14:0
Tại kho cơ sở Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang, số lượng hiện vật khảo cổ học ngày một tăng lên đáng kể. Gần đây, nhiều cuộc thám sát và khai quật khảo cổ học tại Tuyên Quang được tiến hành. Những phát hiện khảo cổ học tại đây đã và đang làm phong phú hiện vật khảo cổ học-nguồn sử liệu vô cùng quý giá trong việc nghiên cứu, tìm hiểu về lịch sử vùng đất và con người Tuyên Quang xưa.

Khai quật mộ táng tại hang Phia Muôn, xã Sơn Phú, huyện Nà Hang

Năm 1920, nhà địa chất học, khảo cổ học người Pháp Henri Mansuy lần đầu tiên phát hiện ra địa điểm khảo cổ học tại Bình Ca, xã Vĩnh Lợi, huyện Sơn Dương, tỉnhTuyên Quang. Tại đây, ông đã tìm thấy một số hiện vật thuộc thời đại Đá như vòng tay bằng ngà voi, rìu đá, mũi giáo và một số mảnh xương trâu, bò. Sau cuộc phát hiện này, khảo cổ học Tuyên Quang bị gián đoạn vì nhiều lý do khách quan. Kể từ phát hiện đầu tiên trên mảnh đất này vào thập kỷ 20 của thế kỷ trước, hầu hết các hiện vật khảo cổ được tìm thấy ngẫu nhiên bởi người dân địa phương. Cho đến năm 2003, khảo cổ học Tuyên Quang bắt đầu khởi sắc khi có sự tham gia tích cực của chuyên gia Viện Khảo cổ học Việt Nam.

Năm 2003, Viện khảo cổ học Việt Nam và Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang tiến hành điều tra và đào thám sát tại địa điểm Bãi Soi, thị trấn Sơn Dương, thu được nhiều di vật đá, gốm. Cũng trong năm này, một loạt hoạt động đánh dấu mốc quan trọng trong công tác khảo cổ học ở Tuyên Quang đó là các cuộc điều tra khảo cổ học tại các xã vùng lòng hồ thủy điện Tuyên Quang. Kết quả cuộc điều tra đã phát hiện 21 địa điểm khảo cổ học gồm các loại hình cư trú của người tiền sử: loại hình hang động, loại hình cư trú thềm sông, loại hình mộ táng cổ, bia ký cổ.

Năm 2004-2005, Viện Khảo cổ học Việt Nam và Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang phối hợp tiến hành thám sát và khai quật hang Đá Đen, xã Yên Phú, huyện Hàm Yên, nhiều hiện vật được tìm thấy trong khối trầm tích gồm xương, răng hóa thạch của các loài động vật và người khôn ngoan sớm Homo sp. Ở Đá Đen chứng tỏ trên mảnh đất Tuyên Quang, ngay từ buổi bình minh của lịch sử đã có con người sinh sống. Hang Đá Đen là di tích cổ sinh quý, có tầm quan trọng trong việc nghiên cứu nguồn gốc con người trên đất nước ta và những diễn biến của môi trường trong thời tiền sử ở Việt Nam và Đông Nam Á.

Tháng 5 năm 2004, các nhà Khảo cổ học tìm thấy một số hiện vật đá tại địa điểm gò Gốc Kheo, thôn Bầu, xã Yên Phú, huyện Hàm Yên. Các hiện vật phát hiện tại đây là bằng chứng về văn hóa Sơn Vi ở Tuyên Quang 20.000 năm trước.

Trong năm 2005 và năm 2006, gần 20 địa điểm khảo cổ học được khai quật trong địa phận vùng lòng hồ thủy điện Tuyên Quang trong đó có di chỉ hang Phia Vài là di chỉ khảo cổ học tiêu biểu của nền văn hóa Hòa Bình với số lượng lớn hiện vật thuộc thời kỳ Đá mới. Đặc biệt là các nhà khảo cổ học đã tìm thấy di cốt người nguyên thủy cách đây trên 10.000 năm với cách thức mai táng đặc biệt đặt hai con ốc biển vào trong hốc mắt của người chết. Điều này gợi mở cho các nhà nghiên cứu về thế giới quan, văn hóa, phong tục tập quán của người tiền sử ở Tuyên Quang.

Năm 2008, các nhà khảo cổ học tiến hành khai quật di chỉ khảo cổ học hang Phia Muồn, thôn Nà Lạ, xã Sơn Phú, nơi có số lượng lớn hiện vật thuộc Hậu kỳ Đá mới được tìm thấy. Cuối năm 2008, địa điểm hang Thẩm Vài, Bản Câm, xã Phúc Sơn, huyện Chiêm Hóa được khai quật với hàng trăm công cụ đá thuộc giai đoạn hậu kỳ Đá mới. Đây là nguồn tài liệu phong phú về cuộc sống của cư dân cổ có nhiên đại hơn 4000 năm cách ngày nay.

Tháng 9 năm 2012, một số lượng lớn hiện vật được tìm thấy tại hai tầng văn hóa của di chỉ hang Thẩm Hẩu, thôn Nà Nục, xã Thanh Tương, huyện Na Hang, hang Thẩm Hẩu được xác định là nơi cư trú của nhiều thế hệ người Tiền sử trên mảnh đất Tuyên Quang. Cuối năm 2013, tại di chỉ Hang Phóng, xã Thượng Ấm, huyện Sơn Dương, đã tìm thấy một số hiện vật rìu đá mài, mảnh gốm thuộc văn hóa Đông Sơn.

Khảo cổ học đã làm giàu thêm những cứ liệu về Tuyên Quang thời tiền sử-sơ sử. Bên cạnh đó, những cuộc thám sát, khai quật khảo cổ học tại nhiều địa điểm chùa cổ, thành cổ như di tích chùa Bảo Ninh Sùng Phúc, (Chiêm Hóa), chùa Núi Man (Yên Sơn); chùa Lang Đạo (Sơn Dương); chùa  Phúc Lâm, xã Thượng Lâm (Na Hang); thành nhà Bầu (thành phố Tuyên Quang) làm phong phú thêm nguồn sử liệu về văn hóa lịch sử tỉnh Tuyên Quang.

Từ những kết quả trên, các nhà khảo cổ học đã nhận định Tuyên Quang là vùng tiềm năng khảo cổ nói chung, tiềm năng khảo cổ tiền sử nói riêng. Những phát hiện khảo cổ học tại Tuyên Quang trong thời gian tới sẽ góp phần khắc họa đậm nét hơn bức tranh khảo cổ học vùng núi phía Bắc Việt Nam.

Thanh Hà