Hôm nay Chủ nhật, Ngày 20 Tháng 8 Năm 2017 - Chào mừng bạn đến với Website Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang, Địa chỉ: Đường Tân Trào - TP Tuyên Quang, Điện thoại: (027) 6 251 837, Email: Support@tuyenquang.gov.vn Trang chủ Liên hệ Gửi bài cho BBT Đăng nhập

TÌM KIẾM BÀI VIẾT
<Tháng Tám 2017>
HBTNSBC
31123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031123
45678910

[HyperLink11]
[HyperLink11]

Di sản văn hóa phi vật thể hát Sình Ca của người Cao Lan được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia
Thứ 2, ngày 2 tháng 11 năm 2015 - 15:48
Ngày 13-10, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định số 3465/QĐ-BVHTTDL về việc công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

       Hát Sình ca của người Cao Lan tỉnh Tuyên Quang là 1 trong 17 di sản của các địa phương khác được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Các di sản văn hóa phi vật thể được công nhận lần này thuộc các loại hình: Lễ hội truyền thống, tập quán xã hội và tín ngưỡng, nghệ thuật trình diễn dân gian, nghề thủ công truyền thống và tiếng nói, chữ viết.   

        Hát Sình ca là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian, được cộng đồng người Cao Lan, tỉnh Tuyên Quang gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị. Đây là một loại hình di sản văn hóa phi vật thể điển hình mang tính truyền thống lâu đời và độc đáo của người Cao Lan. Hát Sình ca hay còn gọi là “Sịnh ca”. "Sịnh, sềnh" theo tiếng Cao Lan có nghĩa là "thần, chúa" có uy lực ngang với các vị thần sông, thần núi...  Theo tên gọi dân gian của người Cao Lan thì "Sình" tức là "xướng", "ca" có nghĩa là "ca lên, hát lên".

Sình ca là lối hát đối đáp giữa nam và nữ, được sáng tác theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt, ghi chép bằng chữ Hán. Những cuộc hát Sình ca kéo dài đến 12 đêm. Mỗi đêm hát có chủ đề riêng, với các nội dung: Tình yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước; tình yêu đôi lứa, tình yêu trong lao động sản xuất, hát về khát vọng ước mơ hạnh phúc. Ngoài ra Sình ca được hát trong đám cưới, đám tang... Chính vì vậy, các làn điệu Sình ca đều mang sắc thái dân tộc, được hình tượng hóa, ngôn ngữ hóa và truyền bá rộng rãi trong cộng đồng người Cao Lan.

* Sình ca được chia thành hai loại hình:

Sình ca ban ngày: Đây là loại hình có môi trường diễn xướng rộng hơn, được tổ chức trong lễ hội đầu xuân năm mới, trong đám cưới, đám tang, trong lao động sản xuất.

-   Sình ca trong lễ hội đầu xuân năm mới: Vào những dịp lễ tết đầu xuân, người Cao Lan thường tổ chức lễ hội tại sân đình làng, nơi có cảnh sắc không gian đầm ấm, thân quen. Sau những phần tế lễ thành Hoàng làng, mọi người lại cùng nhau hát Sình ca. Sình ca trong hội xuân gồm các bước: Vèo ca (hát gọi), Sạo ca (Hát dạo đầu), Mầng ca (Hát thề thốt).

- Sình ca trong đám cưới: Người Cao Lan gọi đám cưới của nhà trai là đám lấy dâu (an lìu) và nhà gái gọi là đám gả con gái (Ca lực lau). Theo phong tục truyền thống, việc hôn nhân của người Cao Lan được tiến hành qua các bước: Lễ dạm ngõ, lễ ăn hỏi và lễ cưới. Lễ cưới được tiến hành với sự tham gia của cả dòng họ, dân làng, trong đó chứa đựng nét văn hóa dân gian độc đáo - đó là hát Sình ca. Trong lễ cưới, có nhiều nghi thức như: Lễ giữ cửa, lễ dâng tổ, lễ mời trầu.

- Sình ca trong đám tang: Người Cao Lan quan niệm, khi chết con người sang thế giới khác, nên việc làm tang ma phải rất cẩn thận, chu đáo. Trong đám tang, Sình ca do thầy hát, nội dung nói lên tình cảm, tỏ lòng thương tiếc người thân, biết ơn công lao của người đã mất và sự báo hiếu của các con cháu tiễn đưa người chết về thế giới bên kia được siêu thoát.

       - Sình ca trong lao động sản xuất: Đây là hình thức hát không theo luật lệ, là ngẫu hứng, dựa vào vốn hiểu biết của hai bên để đối đáp nhau, với mục đích để quên đi nỗi mệt nhọc trong công việc, hỏi thăm tiến độ công việc, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất...

Sình ca ban đêm: Đây là thể loại phong phú nhất, có tính chất bao trùm của hát Sình ca. Môi trường diễn xướng, chủ yếu ở trong nhà. Sình ca ban đêm được viết bằng chữ nho thành 12 tập, mỗi tập có chủ đề riêng và tương ứng với một đêm hát. Vì vậy, Sình ca ban đêm thường được kéo dài từ 11 đến 12 đêm, tùy theo sự hấp dẫn và thể hiện của từng nhóm.

- Đêm hát thứ nhất, thứ hai: Nội dung chủ yếu hát về nguồn gốc của người Cao Lan, thể hiện tình cảm con người với phong cảnh thiên nhiên, quê hương đất nước. Đây là truyền thống về lịch sử của dân tộc nên bất cứ người Cao Lan được thể hiện qua những câu hát Sình ca, với mục đích nhắc nhở con cháu phải luôn nhớ về tổ tiên.

- Đêm thứ ba: Gồm ba phần, với nội dung khá phong phú: Hát về mơ ước được học hành, hát đố về các loài hoa, hát đố về 12 con giáp.

- Đêm thứ tư: Nếu qua ba đêm hát mà các đôi nam nữ không bỏ cuộc, thì cuộc hát vẫn duy trì. Chủ đề chính là đố chữ và kể các tích truyện cổ ( Sự tích mặt trăng, sự tích ngựa không có sừng, truyện nàng Lưu Tam...), về tình yêu đôi lứa.

- Đêm thứ năm, thứ sáu : Chủ đề của đêm hát nói về lục thập hoa giáp, âm dương ngũ hành, gắn với quy luật vận hành, âm dương ngũ hành trong vũ trụ với việc hợp hòa và hạnh phúc gia đình, về các lễ thức, phong tục tập quán của người Cao Lan được lập nên qua bao đời nay; nhắc nhở các đôi trai gái yêu nhau và đi đến hôn nhân phải tuân thủ những qui định của xóm làng về hôn nhân và đạo lý vợ chồng.

- Đêm thứ bảy và thứ tám: Đề tài chủ yếu tìm hiểu về kiến thức thiên văn, địa lý, cách chọn ngày, giờ tốt, thích hợp để làm những công việc lớn trong gia đình như: Ngày cưới, chọn mồ mả, chọn ngày dựng nhà...

- Đêm thứ chín: Các đôi nam nữ thử tài của nhau qua làn điệu Sình ca, với chủ đề học chữ, đố chữ và tìm hiểu ở các lĩnh vực khác như: Văn hóa, thể thao liên quan đến cuộc sống hàng ngày. Qua đó, để nhận biết xem ai là người hiểu biết rộng. Nếu hai bên đối đáp tốt thì cuộc vui vẫn tiếp tục đến đêm sau.

- Đêm thứ mười, mười một và mười hai: Nội dung của những đêm hát cuối cùng tìm hiểu về những vấn đề thực tế của cuộc sống đang diễn ra hàng ngày tại làng bản như: Lên rừng hái măng, lấy củi, đánh cá... đến các người già cao tuối, các vị chức sắc trong làng. Qua đó thể hiện tình cảm gắn bó của mỗi người đối với cộng đồng thôn bản.

Có thể nhận định, Sình ca Cao Lan ở Tuyên Quang là một kho tàng di sản văn hoá phong phú, đa dạng, nó ra đời từ rất sớm và gắn bó với sự hình thành, phát triển của cộng đồng người Cao Lan. Đã phản ánh đầy đủ hiện thực cuộc sống và thế giới tâm hồn của người Cao Lan một cách độc đáo và sâu sắc, thể hiện chất nhân văn cao cả. Đây là vốn di sản văn hóa đáng tự hào của đồng bào Cao Lan tại tỉnh Tuyên Quang.

       Là 1 trong 7 di sản văn hóa tiêu biểu của tỉnh Tuyên Quang, Hát Sình ca của dân tộc Cao Lan  đã xứng đáng được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia để bảo tồn và phát huy giá trị của di sản, được cộng đồng cư dân trong toàn tỉnh đồng thuận cam kết bảo vệ cùng với các di sản: Lễ Hội lồng tông dân tộc Tày; Hát Páo dung; Nghi lễ cấp sắc của người Dao; Nghi lễ Then của dân tộc Tày; Kéo co truyền thống; Sọong cô của người Sán Dìu tỉnh Tuyên Quang ...

Trần Hoàng Yến - Phòng DSVH

 

Lượt xem:   4304  views  Bản in

Các tin đã đăng
   Phát huy vai trò của thanh niên trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc - Đăng ngày 27/04/2017
   Công văn mời họp - Đăng ngày 25/03/2016
   Công văn - Đăng ngày 24/03/2016
   Biểu số 01 - Đăng ngày 24/03/2016
   Biểu số 02 - Đăng ngày 24/03/2016
   Biểu số 05 - Đăng ngày 24/03/2016
   Biểu số 04 - Đăng ngày 24/03/2016
   Biểu số 03 - Đăng ngày 24/03/2016
   Đặc sắc triển lãm “Thủ công mỹ nghệ Venezuela” - Đăng ngày 26/11/2015
   Nghệ nhân của tỉnh Tuyên Quang được Nhà nước phong tặng danh hiệu "Nghệ nhân ưu tú" - Đăng ngày 23/11/2015

Tổng số: 67 | Trang: 1 trên tổng số 7 trang  


Xem tin theo ngày  tháng  năm   
[HyperLink11]
[HyperLink11]
[HyperLink11]
[HyperLink11]
[HyperLink11]
[HyperLink11]
[HyperLink11]
[HyperLink11]
[HyperLink11]
[HyperLink11]
[HyperLink11]
[HyperLink11]
[HyperLink11]
Nhà hàng Thành Tín
Online: 25
Truy cập: 1.643
Cơ quan chủ quản:  Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Vũ Phan, Q.Giám đốc Sở
Trụ sở:Đường 17/8, Phường Minh Xuân, Thành phố Tuyên Quang. Điện thoại: 02073 822 683
Email
: vanhoattdl@tuyenquang.gov.vn
Design by